Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Những câu hỏi khi phỏng vấn xin việc seo 2017


  1. Nhà tuyển dụng sẽ hỏi những câu gì cho các ứng viên phỏng vấn xin việc SEO ?
    Hôm nay là một bài chia sẻ mà các bạn xin việc SEO sẽ được hỏi nhiều nhất;Bài viết này một phần tôi trích qua các bài viết khác và một phân là các câu mà công ty của bạn tôi hay hỏi (Viet Solution).


    Câu hỏi 1: Bạn đã làm từ khóa nào lên top?
    Đáp án: Bạn có thể nêu rõ các từ khóa mà mình đã làm trong các dự án trước mà bạn đã đẩy lên Top


    Câu hỏi 2: Trình bày cách làm SEO từ khóa đã lên top của bạn?
    Đáp án: Hãy khôn khéo nói với nhà tuyển dụng rằng, mỗi người có 1 khả năng và cách làm SEO khác nhau, không ai giống ai cả, chính vì thế cách làm seo từ khóa đã lên top của mỗi người là khác nhau. Khi đó bạn hãy liệt kê những cách mà bạn đã làm từng bước như: Tối ưu onpage như nào, offpage làm những gì...vv


    Câu hỏi 3: Bạn đã từng tham gia dự án SEO nào?
    Đáp án: Hãy liệt kê những dự án mà bạn đã làm trong quá khứ.


    Câu hỏi 4: Trình bày công việc / hiệu quả của của bạn trong dự án đó?
    Đáp án: Trong những dự án mà bạn đã làm thành quả của bạn là lượng truy cập website tăng, từ khóa lên top, đơn hàng được chuyển đổi...vv


    Câu hỏi 5: Bạn có thể dự đoán lượng truy cập của website này không?
    Đáp án: Để dự đoán chính xác nhất lượng truy cập của website ta cần cài mã Google analytics vào website đó để thống kê. Ngoài ra để đoán lượng truy cập của 1 website thông qua lượng từ khóa đạt top, lượng truy cập hàng tháng của những từ khóa đó, tuy nhiên cách này thì thường không được chính xác tuyệt đối.


    Câu hỏi 6: Bạn có khả năng lập kế hoặc SEO?
    Đáp án: Nếu bạn đã từng làm SEO hẳn bạn cũng biết 1 kế hoạch SEO sẽ bao gồm những yếu tố nào, hãy tự tin trả lời với nhà tuyển dụng rằng bạn có khả năng lập kế hoạch SEO chi tiết đến từng bước và có timeline cụ thể cho từng tuần, tháng.


    Câu hỏi 7: Bạn có đọc được tài liệu tiếng anh?
    Đáp án: Câu hỏi này nếu bạn nào hiểu rõ về tiếng anh thì ko phải nghĩ nhiều, nói luôn là mình tự tin và đọc được tài liệu bằng tiếng anh. Đối với những bạn chưa tự tin về khả năng tiếng anh của mình thì có thể trả lời nhà tuyển dụng rằng: Những tài liệu bằng tiếng anh về SEO, thường khi người biết làm SEO ko cần quá hiểu rõ về cấu trúc ngữ pháp của tiếng anh đọc tài liệu cũng có thể hiểu sơ quá, chính vì thế tài liệu tiếng anh không thể làm khó được chính các bạn.


    Câu hỏi 8: Bạn có hệ thống website riêng không?
    Đáp án: Hãy liệt kê ra những hệ thống website của bạn, hệ thống vệ tinh có thể là những blogger, blog wordpress, google site...vv những web 2.0 hoặc forum cũng là những website vệ tinh của bạn.


    Câu hỏi 9: Bạn dùng những công cụ gì để phụ vụ cho việc phân tích website?
    Đáp án: Thường để phân tích 1 website mình cũng cần phải phân tích từ onpage tới offpage như: Phân tích cấu trúc tối ưu website, phân tích nội dung website, phân tích backlink của website bằng các công cụ thống kê backlink như: ahrefs, Open Site Explorer, RankSignals...vv


    Câu hỏi 10: Bạn dùng công cụ gì để đánh giá đối thủ?
    Đáp án: Phân tích 1 website như thế nào thì đánh giá đối thủ như vậy


    Câu hỏi 11: Bạn biết những người làm seo giỏi nào? ai là người bạn thần thượng nhất?
    Đáp án: Bạn thần tượng những ai làm SEO thì liệt kê ra.


    Câu hỏi 12: Mức lương mong muốn của bạn với nghề SEO?
    Đáp án: Câu hỏi này thường mọi người luôn kêu khó trả lời, nhưng theo mình thì ko khó. Khi bạn có ý định đi xin việc chắc hẳn đều có suy nghĩ mức lương tối thiểu mà mình mong muốn có được là 1 con số nào đó, tham khảo xem công ty mà mình đang ứng tuyển lương của nhân viên là bao nhiêu từ đó sẽ ra 1 con số cụ thể. Ví dụ những bạn mới vào nghề thì có thể yêu cầu mức lương 5-7m/ tháng, những bạn có kinh nghiệm hơn chút thì có thể đề xuất 7-10m/tháng, cao hơn nữa có thể đề xuất 10-20m/ tháng...vv tùy theo năng lực của các bạn.


    Câu hỏi 13: Bạn chỉ ra 5 yêu tố quan trọng nhất trong việc seo onpage?
    Đáp án: Mình có thể liệt kê ra nhiều hơn 5 yếu tố theo mình là khá quan trọng trong SEO onpage như: Chất lượng nội dung trong trang, thẻ title, liên kết nội bộ(internal link), đường dẫn (URL), thẻ heading 1-6, thẻ Alt trong hình ảnh, sitemap, robots.txt..vv


    Câu hỏi 14: Bạn chỉ ra 5 yêu tố quan trọng nhất trong việc seo offpage?
    Đáp án: SEO offpage là làm những thứ ngoài website cần SEO ví dụ như: xây dựng backlink thông qua các diễn đàn web 2.0, Social Media, Đăng banner quảng cáo, submit link lên các trang Social bookmark, Trao đổi textlink..vv

    Câu hỏi 15:Bạn biết gì về những cập nhật thuật toán của Google?
    Đáp án: Hiện tại google đã cập nhập 6 thuật toán bao gồm: 
    - Google Panda (Gấu trúc) thuật toán này đánh mạnh vào những website có nội dung kém chất lượng;
    - Google penguin (Chim cánh cụt) thuật toán này ra đời lần đầu vào ngày24/04/12, Google penguin sẽ quét những backlink kém chất lượng như backlink ẩn, nhồi nhét backlink, mua bán backlink..vv; \
    - Google Zebra (Ngựa vằn) thuật toán này ra đòi để ngăn chặn nạn spam trên các trang mạng xã hội như chia sẻ link lên mxh mà ko có tương tác..vv; 
    - Google Payday loan thuật toán này ra đời nhằm ngăn chặn việc việc tạo backlink hàng loạt. Một số người đã tạo backlink hàng loạt bằng cách, viết các plugin cho joomla và wordpress rồi chèn backlink ẩn về wbesite cùa mình, hiện nay số lượng website sử dụng 2 loại mã nguồn này được tính đến hàng chục triệu website, chính vì thế họ sẽ có 1 lượng backlink cực lớn trong thời gian rất ngắn;
    - Google Hummingbird (Chim ruồi) thuật toán này ra đời để đi vào chi tiết đến từng truy vấn để trả về kết quả tốt nhất thay vì có các kết quả chung chung như trước, thuật toán này yêu cầu người làm SEO hãy tập trung hơn vào long-tai keywords;
    - Google Pigeon (Bồ câu) thuật toán này sẽ sắp xếp toàn bộ các Website có liên quan đến địa phương, tìm các từ đồng nghĩa. Hoạt động dựa theo công nghệ Google PigeonRank, công nghệ này xử lý theo kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh nhất theo địa điểm. Những website nào SEO hướng đến SEO LOCAL sẽ có sự ảnh hưởng một phần nào đó nhưng không nhiều


    Câu hỏi 16: Google “Penalty” là gì?
    Đáp án: Thuật ngữ Penalty được mọi người biết đến nhiều nhất là trong Bóng đá để chỉ quả phạt đền. Nó có ý nghĩa là hình phạt cho một hành vi phạm luật nào đó. Google Penalty cũng vậy, đó là hình phạt mà Google bắt bạn phải chịu khi vi phạm những điều luật của nó.

    Câu hỏi 17: Google Web Master tools là gì?
    Đáp án: Những bạn làm SEO cần hiểu và nằm rõ về công cụ này, sử dụng công cụ Console bạn có thể thống kê được lượng truy cập, lượng truy vấn thông qua các từ khóa, thứ hạng trung bình của từ khóa, các thông báo của Google về website của bạn, submit backlink, sitemap..vv


    Câu hỏi 18: Bạn có biết những loại tool SEO nào không?
    Đáp án: Bạn hãy kể ra những Tool mà bạn biết để hỗ trợ SEO, cá nhân mình thì ko sử dụng Tool trong SEO, bạn có thể kể đến các công cụ như: iView, iClick, VFP, GSA...vv


    Câu hỏi 19: Hãy kể những loại “SEO có đạo đức”
    Đáp án: Vận dụng những cách thức SEO truyền thống và bài bản trên cơ sở xây dựng nội dung website tốt và nâng cao chất lượng website để được xếp thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Phương pháp SEO này sẽ giúp tăng uy tín website trên Google, mặc dù mất khá nhiều thời gian nhưng mang lại lợi ích lâu dài cho website của bạn.


    Câu hỏi 20: Mục đích của kỹ thuật che giấu (cloaking) là gì?
    Đáp án: Cloaking một thủ thuật che giấu nội dung của các SEOer mũ đen ( black hat seo). Cloaking là thủ thuật che giấu nội dung nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Dựa trên các spider của các công cụ tìm kiếm khác nhau mà trình bày nội dung khác nhau cho người dùng

    Câu hỏi 21: Liên kết chéo là gì và chức năng của nó?
    Đáp án: Liên kết chéo là bạn đặt liên kết trỏ đến 1 website nào đó cho 1 người, và người đó sẽ dùng 1 website khác để trỏ về website của bạn, như vậy có thể gọi là trao đổi liên kết chéo. Chức năng của nó thì chắc bạn cũng biết rồi, đa dạng nguồn refer, backlink...vv

    Câu hỏi 22: Hãy nêu hiểu biết của bạn về Google bot
    Đáp án: Googlebot thường được gọi là spider, dùng để thu thập thông tin website. Googlebot phát hiện ra website mới và cập nhật thêm chỉ mục cho google


    Câu hỏi 23: Google Sanbox là gì?
    Đáp án: Google Sandbox là một thuật ngữ khá ít được biết đến, đặc biệt là những ai mới bắt đầu làm SEO và chưa có kinh nghiệm SEO gì. Tuy nhiên, rơi vào Sandbox của Google là một tình trạng khá phổ biến đối với các website mới hiện nay, nhất là khi tình trạng ghost spam và copy content đang trở nên tràn ngập thế giới ảo.


    Câu hỏi 24: Sự khác nhau giữa SEO và SEM?
    Đáp án: Sự khác biệt chính giữa hai thuật ngữ này là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) chỉ là một phần của Marketing trên công cụ tìm kiếm (SEM). SEM bao gồm các thành phần: SEO + PPC (pay per click hay Adwords) + SMM (tiếp thị thông tin qua các mạng xã hội).


    Câu hỏi 25: Bạn hiểu gì về SEO mũ đen và SEO mũ trắng?
    Đáp án: Bạn có thể hiểu là đó là 2 trường phái SEO khác nhau, SEO mũ đen là làm những việc mờ ám đen tối nhằm qua mắt google như thủ thuật tạo backlink ẩn, trao đổi liên kết kết hạn, mua tên miền cũ...vv Còn vs SEO mũ trắng thì nó vẫn trắng tinh khôi như tờ giấytức là sử dụng các thủ thuật KHÔNG đi ngược với tinh thần đề cao chất lượng là trên hết của Google, bằng cách sử dụng tài liệu hướng dẫn xuất bản của chính Google. Kĩ thuật Mũ Trắng được xem là SEO chính thống. Tuy các website sử dụng kĩ thuật SEO Mũ Trắng không thể đạt được thứ hạng ngay lập tức, nhưng chúng sẽ đạt được kết quả lâu dài ki áp dụng thủ thuật này.


    Câu hỏi 26: Bạn sẽ phải làm gì nếu những kỹ thuật SEO của bạn không đạt được hiệu quả
    Đáp án: Xem lại từng bước mà bạn đã thực hiện cho dự án SEO đó, chắc chắn có bước không đạt chuẩn theo yêu cầu. Phân tích, tham khảo xem đối thủ họ làm những gì khác, tìm điểm mạnh để học tập theo, điểm yếu để cải thiện và tạo ra khác biệt so với đối thủ.
    [​IMG]

    Câu hỏi 27: Long-tail keyword là gì?


    Đáp án: Nó chẳng phải là cái gì cao siêu đâu, nó là những từ khóa nhánh, từ khóa chi tiết đến từng milimet ấy) ví dụ như: Search từ khóa "Mua giày cao nam ở đâu hà nội tốt nhất" thay vì search từ khóa "Mua giày cao nam".


    Câu hỏi 28: Sự khác nhau giữa Rediect 301 và 302 là gì?
    Đáp án:
    - Redirect 301 (Moved permanently): hay còn gọi là redirection 301 thường được hiểu như việc di rời vĩnh viễn (moved permanently). Nó trả về mã lỗi 301 trong phần header nhằm thông báo cho máy tìm kiếm hay trình duyệt, máy chủ rằng trang web hiện tại đã được chuyển rời tới địa chỉ mới.
    - Redirect 302 (Moved temporarily) hay còn gọi là redirection 302, chuyển hướng tạm thời, gần giống với Redirection 301, di chuyển vĩnh viễn. Redirect 302 thông báo trang đã được chuyển nhưng khách vẫn phải tiếp tục sử dụng đường dẫn URL cũ. Bạn có thể sử dụng Redirect 302 khi muốn chuyển đổi host, bảo trì kỹ thuật, hay tiến hành sủa đổi lớn trên Website nhưng vẫn muốn khách truy cập được nội dung Website, một cách thuận tiện nhất là bạn có thể đặt toàn bộ nội dung trên một tên miền thuộc máy chủ khác, và dùng chuyển hướng 302 để điều hướng khách hàng tới trang mới này, trong khi thông báo cho máy tìm kiếm biết rằng thay đổi đó chỉ là tạm thời trong khoảng thời gian bạn tiến hành bảo trì Website chính.


    Câu hỏi 29: Thẻ Canonical là gì 
    Đáp án: Thẻ canonical là thuộc tính nằm trong mã HTML, nó cho phép quản trị website ngăn được trùng lặp nội dung thông qua việc xác định thẻ canonical hoạc thẻ preferred. Nếu trên nội dung của website của bạn có các bài viết giống nhau thì sẽ bị Google đánh giá thấp về nội dung không chất lượng và như thế dẫn tới giảm xếp hạng của website của bạn. Chính vì thế bạn phải có được thẻ canonical để giảm sự trùng lặp nội dung trong trang, đây là một thủ thuật SEO onpage rất cần được lưu ý.


    Câu hỏi 30: Bạn đã có gia đình chưa?
    Đáp án: Nếu có thì bạn nói là có, chưa thì nói là chưa có gia đình.

    Về cơ bản trong SEO không có câu hỏi nào quá khó để bạn có thể trả lời. Hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, cùng một số câu hỏi trên để tự tin hơn khi vác CV đi xin việc nhé , Hiện tại công ty của một người bạn, người thầy của tôi là Công ty TNHH Thương Mại Điện Tử Giải Pháp Việt © 2007 - 2017 cũng đang cần tuyển các vị trí như: Lập trình Viên FrontEnd, Lập trình viên PHP, Nhân viên SEO.. Bạn có thể vào đường link bên trên để tham khảo và chọn cho mình một công việc ưng ý nhé; Nếu bạn đọc được bài viết này của tôi mà đang chưa xin được việc, có nhu cầu tìm việc; hãy gọi hoặc gửi thư cho tôi ngay; tôi nghỉ mình có thể giới thiệu hay tư vấn cho bạn có được một công việc tốt hơn đấy.
* ẤN THEO DÕI & CHIA SẺ NẾU BẠN QUAN TÂM - CẢM ƠN BẠN GHÉ TRANG 


Không có nhận xét nào: